プロフィール

Kodek

Author:Kodek
タイの社会・文化をタイ字新聞やタイ語の記事を通して理解しおうとするブログです。日本語で伝えるタイの情報にはどうしてもバイアスがかかってしまう。タイの新聞にはタイの新聞の「味」があります。おもしろおかしく紹介する風潮とは一線を画してタイ語の記事のおもしろさを伝えられればと思っています。

最新記事

最新コメント

リンク

月別アーカイブ

ブロとも一覧

フリーエリア

行政裁判所、交通省に不正な利権を伴う香港のホープウェル社への5,900万バーツの支払いをは不必要という判決を下す

140313mthainews.jpg

ศาลปค. สั่งคค.ไม่ต้องจ่าย 59 ล. โฮปเวลล์สัมปทานมิชอบ

行政裁判所、交通省に不正な利権を伴う香港のホープウェル社への5,900万バーツの支払いをは不必要という判決を下す

MthaiNewsより

ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาสั่งกระทรวงคมนาคม ไม่ต้องจ่าย 59 ล้าน บ.โฮปเวลล์ สัมปทานมิชอบ ชี้ เกินเวลาร้อง ให้เพิกถอนสัญญาทั้งฉบับ

行政裁判所、判決を下し、交通省に不正な利権を伴ったホープウェル社に5,900万バーツの支払いをは不必要と命令する。

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งพิพากษาเพิกถอนคำวินิจฉัยชี้ขาดของคณะอนุ
ญาโตตุลาการ เมื่อวันที่ 30 กันยายน ปี 2551 ทั้งฉบับ ที่ให้กระรวงคมนาคม กับ การรถไฟแห่งประเทศ หรือ ร.ฟ.ท. ต้องจ่ายเงินค่าเสียหายให้กับ บริษัท โฮปเวลล์ เป็นจำนวน 59 ล้านบาท เนื่องจากบอกเลิกสัญญาไม่เป็นธรรม และให้เพิกถอนคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมปี 2551 ทั้งฉบับที่อนุญาโตตุลาการวินิจฉัยว่า บริษัท โฮปเวลล์ ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายให้กระทรวงคมนาคม และ ร.ฟ.ท. ในกรณีที่ไม่อาจก่อสร้างได้ตามสัญญา เนื่องจากกระทรวงคมนาคม และ ร.ฟ.ท.บอกเลิกสัญญาไม่เป็นธรรม โดยศาลปกครองเห็นว่า การที่ทั้ง บริษัท โฮปเวลล์ กระทรวงคมนาคมและ ร.ฟ.ท. ได้ยื่นเรื่องให้คณะอนุญาโตตุลาการ วินิจฉัยชี้ขาด เกินระยะเวลาตามข้อสัญญาสัมปทานข้อที่ 31 และระยะเวลาการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ภายในเวลาสูงสุด 5 ปี ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณา ซึ่งต้องยื่นภายในวันที่ 27 มกราคม ปี 2546


行政裁判所は、2006年9月30日の仲裁人の裁定、すなわち、交通省とタイ国鉄は損害賠償金としてホープウェル社に5,900万バーツを支払うべきという裁定を撤回する判断を下した。契約キャンセル契約は正当な行動でないとする理由である。また、同年の10月15日の判決、すなわち、契約キャンセルした交通省とタイ国鉄が公正を欠くものであったが故に、契約に沿って建設しなかった案件に、ホープウェル社は損害賠償金を交通省とタイ国鉄に支払わなくてもよいという仲裁人のすべての判定を、撤回する判断を下した。
行政裁判所は、交通省、タイ国鉄、ホープウェル社は、第31項の特権契約規定の期間と行政裁判所に提訴する期間を過ぎて、裁定人に裁定するように案件を提出した。行政裁判・審査法に則して5年以内、すなわち、2013年1月27日以内に提出すべきものである。

ดังนั้น เมื่อทั้งสองฝ่ายยื่นเรื่องให้อนุญาโตตุลาการเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาแล้ว อนุญาโตตุลาการจึงไม่มีอำนาจรับเรื่องไว้วินิจฉัยชี้ขาด ซึ่งการที่อนุญาโตตุลาการมีคำวินิจฉัยดังกล่าว ถือเป็นกรณีที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน ตามมาตรา 40 ของ พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ ปี 2545 และศาลปกครองที่มีอำนาจพิจารณาข้อพิพาทสัญญาทางปกครอง จึงมีอำนาจเพิกถอน หรือปฏิเสธการบังคับตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการได้


従って、両社が仲裁者に提訴したときは、規定期間が過ぎており、仲裁者は判断する権限をもたない。裁定人のそのような判断は、この案件は、2002年仲裁法40条に則して国民の平和とモラルと矛盾するものだと見なす
従って、行政契約の争点を審査する権限のある行政裁判所は、撤回する権限、すなわち、かっての仲裁者の採決を否定することができる。

Kodek 注
頓挫した「ホープウェル計画」
 最後は、香港の建設会社がすすめる「ホープウェル計画」。この計画は、1993年に着手されたのち、1997年に建設が中止された。同案は標準軌と狭軌が混じった複々線の高架上に六車線の高速道路を建設しようというもの、総延長60km、総額3,200億円にも上る。同案の頓挫した理由は、アジア金融危機があったとはいえ、既存のタイ鉄道(メーター軌、1,000mm)をうまく活用できず、事業規模が拡大したことにあるようだ。
(国際ハイウェイプロジェクト推進委員会サイトより)
http://www.ihcc-info.org/newasian-bangkok-rail01.html


にほんブログ村 外国語ブログ タイ語へ
にほんブログ村
にほんブログ村 海外生活ブログ タイ情報へ
にほんブログ村

タイ(海外生活・情報) ブログランキングへ
タイ・ブログランキング
スポンサーサイト

<< タイ海軍司令官、海軍にマレイシア航空MH370便の捜索中止を命令 | ホーム | 行方不明になったマレーシア機案件でインターポール、偽造パスポートに焦点を向ける >>


コメント

コメントの投稿


管理者にだけ表示を許可する

 ホーム