プロフィール

Kodek

Author:Kodek
タイの社会・文化をタイ字新聞やタイ語の記事を通して理解しおうとするブログです。日本語で伝えるタイの情報にはどうしてもバイアスがかかってしまう。タイの新聞にはタイの新聞の「味」があります。おもしろおかしく紹介する風潮とは一線を画してタイ語の記事のおもしろさを伝えられればと思っています。

最新記事

最新コメント

リンク

月別アーカイブ

ブロとも一覧

フリーエリア

バーンスワンタムで最初の朝を迎えて--記憶に留めておく大切なこと--

121225bs.jpg


タイの友人のFACEBOOKより

เก็บไว้ในความทรงจำ

ฝุ่น
หมา
น่ากลัว
เงียบ เหงา
อันตราย
หลายๆเสียงยังแว่วอยู่ในหู แต่คนซึ่งปกติชอบกังวล ทุรนทุรายกับเสียงของคนรอบข้างเช่นฉันกลับนิ่งเฉย ไม่ได้รู้สึกอะไรมากนอกจากรำคาญนิดๆหน่อยๆ แบบคันๆหู

สายลมซึ่งไม่ใช่กลิ่นเหม็นของแอร์ แต่เป็นกลิ่นเผาไม้ปนกลิ่นไม้เบาๆลอยมาปะทะจมูก อืมไม่ค่อยชินจึงพลิกตัวหันไปทางขวาที่มีประตูกว้างบานใหญ่ ว้าว... ดวงดาวเต็มเกลื่อนท้องฟ้า มันมีชื่อเสียงเรียงนามว่าอะไรกันบ้างน้า...ใจนึกอยากศึกษาเรื่องดวงดาวบนท้องฟ้ามากขึ้น แสงดาวนั้นระยิบระยับอย่างมีเสน่ห์ชวนมอง แล้วก็เผลอหลับไป....

คนหลับไม่ลึกเช่นฉันเผลอตื่นขึ้นมาอีกครั้งเมื่อรู้สึกว่าลมเย็นๆกระทบกับผิวหนังมากขึ้นเรื่อยๆ ขยับผ้าห่มตามปกติ แต่แสงสว่างจากดวงดาวยังคงรบกวน เชิญชวนให้ไปเดินเล่น ฉันรู้สึกอยากเดินเล่นมานานแล้ว แต่ก็ยับยั้งชั่งใจเอาไว้...

ครั้งนี้ไม่รอด ฉันย่องออกมาเปิดประตูข้างล่าง ลมเย็นๆสัมผัสกับผิวหน้าอย่างแผ่วเบา...ฉันหยุดยืนอยู่ตรงต้นมะขามอายุหลายร้อยปีสองต้นตรงหน้า
ฉันไม่เคยนึกอยากเดินผ่านต้นมะขามต้นนี้ และไม่อยากมองไปบนต้นมะขามเลย...

ฉันยืนอยู่สักพักมีความรู้สึกว่าอบอุ่น มั่นใจจึงเดินผ่านเข้าไปในเงามืดใต้ต้นมะขาม ระหว่างนั้นในสมองเหมือนจะมีแต่คำว่า
ฉันมาแล้ว...แล้วฉันก็เงยหน้าขึ้นไปมองข้างบนต้นมะขามได้อย่างน่าเหลือเชื่อ แล้วสมองก็คิดต่อว่าฉันมาดี ข้างบนนั้นช่างอบอุ่นด้วยรอยยิ้มอย่างเมตตาเหมือนจะบอกว่า ขอบคุณนะที่รักษาธรรมชาติทุกอย่างบนผืนแผ่นดินนี้ไว้
ฉันยิ้ม และเดินผ่านเงามืดนั้นไปข้างหน้า ดวงดาวบนท้องฟ้าส่องประกายสดใส...ช่างเป็นกำลังใจที่ดียิ่งสำหรับฉัน

หลายคนบอกว่าเธออยู่ตรงนั้นตรงโขดหินริมบ่อหน้าบ้าน แต่สำหรับฉันเธออยู่ที่นี่ ที่เราพบกันครั้งแรกจนถึงวันนี้ 3 ปีกว่า เราได้มาอยู่ด้วยกันแล้วฉันยิ้มอย่างดีใจโดยไม่มีความกดดันใดๆจากรอบข้างที่ทำให้ฉันต้องหวาดกลัวเลยแม้แต่น้อย ฉันรู้สึกเสมอว่าเธอปกป้องฉันอยู่

ตืนแรกที่บ้านสวนธรรม

バーンスワンタムで最初の朝を迎えて
--記憶に留めておく大切なこと--

ほこり

恐れ
静寂 孤独
危険

様々な声が耳元でかすかに聞こえた。しかし、人は普通、いろいろと気をもんで心配するものだ。違和感や集まった周囲の親戚の人の声については、私は何も言わず、耳がこそばゆい程度で、すこしも煩わしいと感じなかった。

一陣の風、それは悪臭のない空気、けれども木のにおいに混じった焼いたようなかすかな匂いが鼻をついた。慣れない匂いなので、広く開いたドアがある右側に寝がえりを打った。

ワーオ、そこには、天に一面に撒いたような満天の星があった。あれらはなんとかという有名な星座だ。天の星座を学びたい気持ちになってくる。何十万の星が魅力的に輝いている。と思いながら、そのまま寝入ってしまった。。。

私は眠ったが、深く眠入ったわけではなかった。大気が涼しくなって肌寒く感じると、また、いつも目覚め、毛布をかけるのだ。しかし、明るい星の光が散歩に誘うかのように眠るのを妨げた。私も散歩をしたい気持ちになった。しかし、その気持ちに従うことを用心した。。。

今は抗しきれなかった。私はつま先を立ててそっと歩き、1階のドアを開いた。風は涼しく、肌に静かにやさしく触れてきた。。。私はマカームの樹のところに立ち止まった。何百年の樹齢を経た2本のマカームの前だ。マカームの樹を通り過ごそうと思わなかったし、マカームの樹の上を見たいとも思わなかった。私はしばらく立ち尽くし、温かいものだけを感じていたのだ。それはマカームの樹の下の陰影に入って行った。そのとき、頭の中で言葉が聞こえた。

--私はここに来た。。。

顔を上げて、信じられない気持でマカームの樹の上を見た。私はここに来てよかったのだと頭は考え続けていた。

--ここのすべての自然を守ってくれて感謝する。

慈悲の微笑みを持つ温かいものが語ったように思えた。
私は微笑んで、その陰影を通り過ぎて前に進んだ。夜空の星はみずみずしく輝いていた。。。「それ」は私を励まし、微笑んだのだ。

周りの親戚の多くの人が、あなたは家の前の池の縁の岩のところにいただけだと言う。しかし、私はそこに3年も通っていて、今日始めて発見したところなのだ。私をちょっと恐れさせた周囲の人間からいかなる強制もされずに、心から微笑んだ。「それ」が私をいつも守ってくれると感じたのだ。

この「タイ字新聞~」の記事を興味深く感じていただけたら、
アイコンにクリックをお願いいたします。
皆様からクリックとコメントが励みになります。
どうぞよろしくお願いします。

にほんブログ村 外国語ブログ タイ語へ
にほんブログ村
にほんブログ村 海外生活ブログ タイ情報へ
にほんブログ村

タイ(海外生活・情報) ブログランキングへ
スポンサーサイト

<< 不滅で確かなものになる | ホーム | 調査機関、中小企業は最低賃金300バーツに対応できないと発表、段階的施行を提案 >>


コメント

コメントの投稿


管理者にだけ表示を許可する

 ホーム