プロフィール

Kodek

Author:Kodek
タイの社会・文化をタイ字新聞やタイ語の記事を通して理解しおうとするブログです。日本語で伝えるタイの情報にはどうしてもバイアスがかかってしまう。タイの新聞にはタイの新聞の「味」があります。おもしろおかしく紹介する風潮とは一線を画してタイ語の記事のおもしろさを伝えられればと思っています。

最新記事

最新コメント

リンク

月別アーカイブ

ブロとも一覧

フリーエリア

スカムポン、プラユットがクーデターを起こさないことを信用する、それは簡単なことでなく、世界が容認しない

120611Mthainews.jpg

สุกำพล เชื่อใจประยุทธ์ไม่ทำปฏิวัติ ชี้ทำไม่ได้ง่าย โลกไม่ยอมรับ

スカムポン、プラユットがクーデターを起こさないことを信用する、それは簡単なことでなく、世界が容認しない

Mthai Newsより


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาสถานการณ์บ้านเมือง หลังจากที่มีกลุ่มคนเสื้อแดง-เสื้อเหลืองออกเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า ถ้าเราจะทำอะไรแล้วมานั่งกลัว มานั่งหวาดระแวงก็คงไปไม่รอด ดังนั้นจะต้องตัดสินใจ หรือถ้าเราคิดว่าทำสิ่งนี้แล้วถูกต้องเพื่อไปสู่จุดเป้าหมาย ทำแล้วประเทศเกิดความสว่าง และสดใส หรือทำในสิ่งที่ดีก็ต้องเอาเลย และต้องเดินหน้าอย่างเต็มที่อย่าไปกลัว นั่นคือสิ่งที่เป็นขวากหนาม ถ้ามาเป็นอยู่แบบนี้ก็คงไม่ไหวกัน


報道によれば、スカンポン・スワナタット(空軍大将)国防省大臣が、赤シャツ隊と黄シャツ隊の政治運動後の政治状況の問題の解決について述べた。
私達が何をしても、恐れられ疑われてうまくいかないだろう。従って、もし我々は、明るく輝いた国にする目的のためには正しいことであろうか、あるいは、よくしようとすることは、恐れずに必要だと決行すべきことであろうかということを決断しなければならない。今の状態は障害にしかならない。こんな風であるならうまくできない。

โหรก็ทำนายแบบนั้น คนก็มองมาแบบนี้ ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับคนที่มอง แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะมองอย่างไร ทั้งนี้เราจะต้องดำเนินการเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้จบลงก่อน ส่วนเรื่องอื่นค่อยว่ากันทีหลัง แต่เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับรัฐบาล กองทัพเพียงติดตามสถานการณ์ความมั่นคง เรื่องการเมืองกองทัพไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะตนไม่เก่งในเรื่องการเมือง

占星術師もそのように予言している。人もそのように見ている。すべては、人次第で、すべては政府がどのように見るかにかかっている。
我々はまず、憲法改正の件を終わらすよう前に進めなければならない。他の件もその後で徐々にやっていかねばならない。しかし、この件は、安定な情勢を望む政府と軍にかかっている。政治は、軍隊では取り扱えない。特に自分は政治は得意ではない。

ทั้งนี้ เรื่องการปรองดองของคนในชาติจะต้องดำเนินการต่อไปนี้ ซึ่งเรื่องการปรองดองทุกฝ่ายจะต้องยอมรับกัน เหมือนกับตนที่มาคุมกระทรวงกลาโหม ก็มีคนมองว่าเสร็จแน่เลยเมื่อตนเข้ามารับตำแหน่งก็จะต้องมาย้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งที่ผ่านมาตนก็ไม่ได้ย้ายใครเลย เพราะมองว่าสิ่งที่ผ่านมาก็ต้องให้มันผ่านไปให้จบลงไป ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีใบสั่งหรือมีการส่งสัญญาณจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีแต่การพูดกันไปมาเท่านั้นโดยเฉพาะสื่อ ทั่งนี้ตนสามารถย้ายได้ แต่ตนอยากถามว่าทำแล้วมันได้อะไรขึ้นมา

国民の合意は今後も推し進めなければならない。合意は各方面とも認めなけれなならない。国防省を管轄している自分も合意を認めている。自分がもっと政治に介入して、プラユット・チャンオーチャー(陸軍大将)陸軍指揮官とイッタポン・ウパウォン(空軍大将)空軍指揮官とダーポン・ラッタナスワン(陸軍大将)陸軍副指揮官を異動させれば、必ずうまくいくと見る人もいるが、自分は誰も異動させることはできない。なぜなら、不自然なことはしたくない。
タクシン・チナワット(警察中佐)前首相から命令も合図も受けたことがない。電話を通じて話したことがあるだけにすぎない。自分は彼らを異動させることはできる。しかし、自分が問いたいのは、それをして何ができるかということだ。

ส่วนเวลานี้ มั่นใจหรือไม่ว่าจะยังสามารถควบคุมกองทัพได้ 100 เปอร์เซ็นต์ในท่ามกลางสถานการณ์บ้านเมืองแบบนี้ โดยเฉพาะการปฏิวัติ เรื่องปฏิวัติตนอยากถามว่าใครอยากปฏิวัติ เพราะมันทำกันไม่ได้ง่าย ๆ แต่คนที่ให้ตนมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมั่นใจว่าตนสามารถควบคุมกองทัพได้ ดังนั้นก็จะต้องปฏิบัติตามเพื่อให้เกิดความมั่นใจของคนที่มาให้ทำงานในหน้าที่นี้

現在のところ、このような国の状況の中で自信を持って軍隊を100%管轄下におくことができている。特に、クーデターに関しては、自分は、誰がクーデターをしたいのかと問いたい。なぜなら、それをするのは、そうたやすいことではない。自分を国防大臣にしてくれた人は、自分が軍隊を管轄できると確信をもった行なった人事である。従って、この責務を果たすように働くようにしてくれた人の信頼と自信を揺らがせないためにも自分は行動しなければならない。

ซึ่งผู้บัญชาการทหารบก ได้โทรศัพท์มาพูดคุย และบอกว่า ตอนนี้มีข่าวลือเยอะเหลือเกิน ว่าทหารจะปฏิวัติ หรือ เตรียมการที่จะทำอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ในใจผม ไม่มีอย่างข่าวที่ลือกัน ซึ่งก็เข้าใจกันไม่ได้มีอะไรกัน อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ผมไม่เคยถาม ผบ.เหล่าทัพ เกี่ยวกับข่าวลือที่เกิดขึ้นเลย ตอนนี้ ผบ.เหล่าทัพ โทรมาหาและรายงานให้ทราบเอง พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าผมสงสัยอะไรกับเหตุการณ์ปฏิวัติก็ให้โทรมาถาม แต่ผมบอกว่าจะโทรไปทำไมในเมื่อไม่มีอะไร

陸軍指揮官は電話してきて話した。彼によれば、今、軍隊がクーデターをするかその準備をしているかという噂がたくさん登っている。私の心の内では、噂では片付けられない。何もできない気持ちは理解できる。
いずれにしても、私は陸軍指揮官に、クーデターの噂について訊いたことはなかった。
しかし、今、プラユット陸軍指揮官が電話を掛けてきて述べるに、自分がクーデターから何かに疑惑を持っているのなら、電話で訊いてほしいと言う。しかし、私は、何もない時にどうして電話をするのだと答えた。

にほんブログ村 外国語ブログ タイ語へ
にほんブログ村
にほんブログ村 海外生活ブログ タイ情報へ
にほんブログ村






<< イサーンの重要な試験の不正をおこなったギャング組織を壊滅 | ホーム | 警察、監視カメラの映像を公開し、急いで酸をまいた精神異常者を指名手配する、すでに5件の被害 >>


コメント

面白すぎ!

初めまして。

こんな面白いブログがあったんですね。
私も単語だけならどうにか読めるんですが、
面倒なのでタイ語新聞なんて読んでませんでした。

占い師の発言なんかをタイのお偉いさんは引用してるんですね。
びっくりしました。

タイ語と日本語両方載せているのって良いですね。
また、遊びに来ます!

Re: 面白すぎ!

> 初めまして。
>
> こんな面白いブログがあったんですね。
> 私も単語だけならどうにか読めるんですが、

これからもよろしくお願いいたします。

しかし、要人の発言に占い師が突然出てくるとびっくりしますよね。
でも、おそらくタイでは普通のことだと思います。
政治家はみんなおかかえの占い師がいるという噂を聞いたこともあります。

コメントの投稿


管理者にだけ表示を許可する

 ホーム