2016-12-12

元副首相のサーマート・ラーチャポンシット氏、タイの都市電車線の3つの問題と不安な将来について分析する-01

161212posttoday.jpg

"สามารถ ราชพลสิทธิ์" ชำแหละ3ปัญหารถไฟฟ้าไทยกับอนาคตที่ยังน่าห่วง

サーマート・ラーチャポンシット氏、タイの都市電車線の3つの問題と不安な将来について分析する-01

PostTodayより

にほんブログ村 外国語ブログ タイ語へ
にほんブログ村
にほんブログ村 海外生活ブログ タイ情報へ
にほんブログ村

タイ(海外生活・情報) ブログランキングへ

โดย..วรรณโชค ไชยสะอาด
เป็นที่รู้กันว่า ความคิดเห็นเรื่องระบบขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะรถไฟฟ้า ของ สามารถ ราชพลสิทธิ์ นั้นล้วนมีความหมาย น่ารับฟัง และไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง
ที่ผ่านมา อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบขนส่งและจราจรคนนี้ มักออกมาให้ความรู้ แสดงทรรศนะต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างรถไฟ รถไฟฟ้า หรือรถไฟความเร็วสูงเป็นประจำ ภายใต้ดีกรีที่ไม่ธรรมดา จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปริญญาโท วิศวกรรมโยธา สาขาวิศวกรรมจราจรและขนส่ง สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) และปริญญาเอก วิศวกรรมโยธา สาขาการวางแผนโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง มหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น


筆者:ワンチョーク・チャイヤサアード
サーマート・ラーチャポンシット氏の公共交通輸送システムに関する見解は、すべて聞くべき意義があり、無視しては決していけないことが知られている。
輸送と交通システムの専門家であったバンコク首都圏副知事は、かって、定期的に記者会見を開き、汽車、電車、高速鉄道のインフラの発展に関する見解を示していた。チェンマイ大学の工学部学士卒業し、日本の東大のAITの交通輸送工学の土木工学修士で、尋常でない学識があったのある。

ประกอบกับช่วงที่ทำงานทั้งในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ และรองผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ก็รับผิดชอบดูแลงานด้านการจราจรและขนส่งมาโดยตลอด
“ผมติดตามเรื่องการขนส่ง และโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะมาอย่างยาวนาน จึงชอบแสดงความคิดเห็นและทรรศนะออกไป ทั้งหมดก็เพื่อผลประโยชน์ของประเทศ”


民主党の国会下院議員とバンコク首都圏庁副知事としてして働いていた期間は、常に交通輸送の分野の監督に責任を持っていた。
「自分は、輸送と公共インフラ部門を長い間、フォローしてきたので、意見や見解を表明するのが好きだった。すべて国の利益を思ってのことである。」

ล่าช้า-จัดลำดับความสำคัญผิด-ไม่ศึกษาเส้นทาง
ในวันที่รถไฟฟ้ากำลังผุดขึ้นทั่วกรุง สามารถมองว่าปัญหาการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของเมืองไทย มีอยู่ด้วยกัน 3 ปัญหาหลัก คือ ความล่าช้า การจัดลำดับความสำคัญผิดพลาด และการขาดการศึกษาเส้นทางอย่างรอบคอบ
“เห็นได้บ่อยครั้งว่าการก่อสร้างมักล่าช้า ไม่เป็นไปตามแผนแม่บทที่วางไว้ ที่สำคัญยังพบว่า มีปัญหาเรื่องการจัดลำดับความสำคัญของเส้นทาง ขาดพิจารณาปัจจัยต่างๆ อย่างรอบด้าน ส่วนใหญ่มักมองเรื่องการเวนคืนพื้นที่เป็นหลัก มากกว่าการเอาผู้โดยสารเป็นที่ตั้ง”
รถไฟฟ้าสายสีม่วงถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของโครงการที่ไม่ยึดผู้โดยสารเป็นหลัก จนนำไปสู่การคาดการณ์จำนวนผู้ใช้ที่ผิดพลาด เสียทั้งเวลา เม็ดเงิน เเละโอกาสสำหรับการพัฒนาเส้นทางอื่น
“สายสีม่วงลงทุนทั้งหมดไปกว่า 6 หมื่นล้านบาท คิดเป็นกิโลเมตรละประมาณ 2,800 ล้านบาท สุดท้ายมีผู้โดยสารประมาณ 2 หมื่นคนต่อวัน ...น้อยมาก เมื่อเทียบกับโครงการรถด่วนพิเศษบีอาร์ทีที่ลงทุนเพียงแค่กิโลเมตรละ 120 ล้าน แต่มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 2 หมื่นคนเท่ากัน หรือรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน บางซื่อ- ตลิ่งชั่น ที่สร้างเสร็จมาราว 3 ปี พร้อมใช้ทุกอย่าง แต่อ้างว่า สัญญาจัดซื้อรถไฟฟ้า โครงการก่อสร้างโรงจอดและซ่อมบำรุง ผูกรวมกับสายสีแดง บางซื่อ- รังสิต ทำให้ไม่สามารถเปิดใช้งานได้”


工事の遅延、誤った優先順位、道路調査の欠如

バンコク中で工事が突如として始まった昨今、タイのインフラ工事の問題がはっきり見て取れる。主な3つの問題がある。すなわち、遅延工事、誤った優先順位の処理、周到な道路調査の欠如の問題である。
「工事は遅延ぎみであることがよく見られ、当初の計画通りに運ばない。重要なことは、道路工事の優先順位の問題である。現状では様々な最新の道路調査が欠如している。また、その場所の乗客需要よりも土地収容を優先する傾向が見られる。」
パープル・ラインは、まさにその1つで、誤った乗客数予測を行って乗客をしっかりつかみきれなかったプロジェクトの典型である。
「パープル・ラインは総額600億バーツ以上が投資され、1キロ当たり280億バーツと計算される。結局、乗客数は1日当たり約2万人で、予定より少ない。専用道路を走るバス交通の「Bus Rapid Transit」プロジェクトは、1キロ当たり1億2千万の投資で、1日平均2万人の乗客である。
バンスーとトリンチャン間のオレンジ・ラインは、とにかく3年で完成したが、電車の購入契約と駐車・整備工場の建設プロジェクトとバンスー・ランシット間のレッド・ラインとの連結問題があり、開通することができない。」

この「タイ字新聞~」の記事を興味深く感じていただけたら、
アイコンにクリックをお願いいたします。
皆様からクリックとコメントが励みになります。
どうぞよろしくお願いします。


にほんブログ村 外国語ブログ タイ語へ
にほんブログ村
にほんブログ村 海外生活ブログ タイ情報へ
にほんブログ村

タイ(海外生活・情報) ブログランキングへ


スポンサーサイト

コメントの投稿

管理者にだけ表示を許可する

プロフィール

Kodek

Author:Kodek
タイの社会・文化をタイ字新聞やタイ語の記事を通して理解しおうとするブログです。日本語で伝えるタイの情報にはどうしてもバイアスがかかってしまう。タイの新聞にはタイの新聞の「味」があります。おもしろおかしく紹介する風潮とは一線を画してタイ語の記事のおもしろさを伝えられればと思っています。

最新記事
最新コメント
リンク
月別アーカイブ
ブロとも一覧
フリーエリア