プロフィール

Kodek

Author:Kodek
タイの社会・文化をタイ字新聞やタイ語の記事を通して理解しおうとするブログです。日本語で伝えるタイの情報にはどうしてもバイアスがかかってしまう。タイの新聞にはタイの新聞の「味」があります。おもしろおかしく紹介する風潮とは一線を画してタイ語の記事のおもしろさを伝えられればと思っています。

最新記事

最新コメント

リンク

月別アーカイブ

ブロとも一覧

フリーエリア

日系大手自動車メーカー、請負従業員千人に自主的退職を促す「喜んで職場を去ろう」プロジェクトを実施か

160708matichion.jpg

บ.รถยนต์ยักษ์ใหญ่ จัด ‘จากกันด้วยใจ’ ให้สมัครใจลาออก ลูกจ้างเหมาค่าแรงนับพัน

日系大手自動車メーカー、請負従業員千人に自主的退職を促す「喜んで職場を去ろう」プロジェクトを実施か

マティチョン・オンラインより

にほんブログ村 外国語ブログ タイ語へ
にほんブログ村
にほんブログ村 海外生活ブログ タイ情報へ
にほんブログ村

タイ(海外生活・情報) ブログランキングへ

วันนี้ (5 ก.ค.) citizenthaipbs.net เปิดเผยว่า นักสื่อสารแรงงานรายงานผ่าน voicelabour.org ถึงความต่อเนื่องของสถานการณ์การเปิดโครงการสมัครใจลาออกในอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์ ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการรายงานกรณีของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ค่ายยักษ์จากประเทศญี่ปุ่น โดยใช้ชื่อโครงการวว่า ‘จากกันด้วยใจ’ รายงานข่าวระบุว่า โครงการดังกล่าวเปิดให้ลูกจ้างเหมาค่าแรงซึ่งมีอยู่ในกระบวนการผลิตประมาณร้อยละ 40 ของลูกจ้างทั้งหมด หรือราว 800-900 คน สมัครใจลาออก โดยกำหนดจำนวนแต่ละไลน์การผลิต และได้เปิดรับสมัครเข้าโครงการเป็นเวลา 1 อาทิตย์ นับตั้งแต่วันนี้ (4 ก.ค. 2559) เป็นต้นไป โดยผู้บริหารลงชี้แจงลูกจ้างเหมาค่าแรงพร้อมทั้งสัญญากับลูกจ้างเหมาค่าแรงว่า หากผลประกอบการดีขึ้นจะรับลูกจ้างเหมาค่าแรงกลับเข้ามาทำงานในอัตราค่าจ้างเดิมสวัสดิการเดิมและนับอายุงานต่อเนื่องด้วย

7月5日、citizenthaipbs.netが明らかにすることによれば、労働関係ニュース記者が、voicelabour.orgを通じて、自動車製造産業で自主的に退職を促すプロジェクトが開始される状況となっていると報道した。
7月4日の最新ニュースによれば、「喜んで職場を去ろう」というプロジェクト名を付けた日系大手自動車メーカーのケースを報道している。
報道によれば、このプロジェクトは、生産工程にいる請負労働者に適用され、全体の約40%に当たる800-900人の自主的退職を促している。生産ライン毎に人数を指定しており、7月4日から1週間、自主退職者を募集する。経営者は、請負労働者に経営が好転すれば、同じ賃金と福利厚生の条件で仕事に戻れ、勤続年数を連続的してカウントすると説明している。

รายงานข่าวระบุอีกว่า ในการเปิดโครงการจากกันด้วยใจสำหรับลูกจ้างเหมาค่าแรงนั้น ทางบริษัทจะจ่ายเงินพิเศษและค่าชดเชยให้ตามอายุงาน พร้อมค่าจ้าง และค่าบอกกล่าวล่วงหน้า การที่ไม่บอกคืนลูกจ้างเหมาค่าแรงเหมือนกับบริษัทอื่น ๆ นั้นเพราะเห็นว่า ลูกจ้างเหมาค่าแรงอยู่ด้วยกันมานาน และมีเรื่องของการทำงานดีจะมีการบรรจุให้เป็นลูกจ้างประจำด้วย ซึ่งมีการบรรจุเกือบทุกปี ซึ่งปีละหลายร้อยคน รายงานข่าวระบุด้วยว่า ขณะนี้คนที่สมัครใจลาออกมีจำนวนมาก โดยบริษัทเปิดรับสมัครใจลาออกในส่วนของลูกจ้างเหมาค่าแรงที่มีอายุงานต่ำกว่า 10 ปี ซึ่งหลังจากครบกำหนดตามที่บริษัทเปิดโครงการฯ ทางบริษัทก็จะมีการใช้การประเมินดูเรื่องประสิทธิภาพการทำงานเพื่อเลิกจ้าง ซึ่งตรงนี้ก็จะเป็นขั้นตอนสุดท้าย อย่างไรก็ตามบริษัทต้องการที่จะใช้การลาออกโดยสมัครใจก่อน

報道によれば、請負労働者が自主退職に応じた場合、会社側は、勤務年数に応じて特別金と補償金、賃金を支払う。また、長く働いたことで、他社同様、請負労働者に戻ってこなくてもいいと事前に言う場合は、通知慰労金を支払う。良く働いている請負労働者は、毎年、数百人を常勤従業員に補充する。
報道によれば、自主的退職者が多い場合は、会社側は、勤続年数10年以下の請負労働者の退職を受け入れるという。会社側は、自主退職を募集する期間が過ぎてからは、最終段階としてレイオフをするための仕事の評価を行うとしている。いずれにしても、まず、自主的に退職することを要求している。

■Kodek注:他のメディアではタイ・トヨタ自動車のことだと報じています。

にほんブログ村 外国語ブログ タイ語へ
にほんブログ村
にほんブログ村 海外生活ブログ タイ情報へ
にほんブログ村

タイ(海外生活・情報) ブログランキングへ


スポンサーサイト

<< 第172回 タイ字新聞を読む会 IN 東京 | ホーム | 首都ベルリンでの僧衣献上式に参加した「インカイ女史」の公務員用パスポート作成依頼嘆願書が公開される >>


コメント

コメントの投稿


管理者にだけ表示を許可する

 ホーム