2011-12-05

検証:政府、経済の安定回復に動き出す、日本資本の案件を処理

111203KT_1.jpg


ย้อนรอยรัฐเดินสายฟื้นเชื่อมั่น จัดเต็ม"ทุนญี่ปุ่น"

検証:政府、経済の安定回復に動き出す、日本資本の案件を処理

クルンテープ・トラキットより

ผ่าเบื้องหลัง มาตรการยกเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูป ชิ้นส่วนยานยานต์ และเครื่องจักร

税金免除の措置を自動車、自動車部品、機械関連会社に適応する背景を分析する。

มติคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2554 ที่อนุมัติให้ยกเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูปและชิ้นส่วนยานยนต์ รวมทั้งเครื่องจักร ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผลักดันเข้าสู่การประชุมครม.เป็นวาระจรเพื่อพิจารณาจรเรื่องที่ 5

2011年29日、タイ政府は、税金免除の措置を自動車(完成品)、自動車部品、さらに機械関連会社に適応させる承認する決議をしたが、それは偶然にそのようになったのではない。キッティラット・ナー・ラノーン副首相兼商務大臣は、5つの提案案件を検討する時期であると閣議を促したのである。

หากย้อนกลับไปดูรายงานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ(กยอ.)ที่มี ดร.วีรพงษ์ รามางกูร เป็นประธาน เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2554 และผลการเยือนประเทศญี่ปุ่น ที่นายกิตติรัตน์ ได้รายงานให้ที่ประชุมครม.รับทราบเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา จะพบว่าการยกเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูป และชิ้นส่วนยานยนต์ครั้งนี้ มีที่มาที่ไปไม่ธรรมดา

戻って、ドクター・ウィラポン・ラーマーンクーン氏が議長であるタイの将来の復興と建設戦略委員会のための2011年11月15日の報告と、さる11月29日にキッティラット氏が閣議で報告した日本訪問の結果を見ると、今回、自動車(完成品)と自動車部品の輸入税の免除を述べていることが判明した。それは本来、尋常でないことである。

เริ่มจาก 14 พ.ย. 2554 ดร.วีรพงษ์ หารือกับภาคเอแกชนญี่ปุ่น นำโดยนาย Setsuo luchi ประธานเจโทรประเทศไทย และนาย Kyoichi Tanada กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โต้โยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย
เจโทรและหอการค้าญี่ปุ่น เสนอมาตรการเพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมญี่ปุ่นในประเทศไทย 5 ประเด็น คือ


2011年11月14日から、ドクター・ウィラポンは、民間部門の日本のジェトロ所長、井内 摂男とタイ・トヨタモーター社長、棚田京一に意見を聴き始めた。
ジェトロと日本商工会議所は、タイにおける日本の産業復興のための5つの重要な措置を提案した。
すなわち、

1.มาตรการระยะสั้นเพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ การให้วีซ่าและใบอนุญาตทำงานแก่ผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ การเร่งรัดขั้นตอนและยกเว้นภาษีวัตถุดิบและอุปกรณ์นำเข้าในการทำความสะอาด ฟื้นฟูโรงงานอุตสาหกรรม และติดตั้งเครื่องจักร การเร่งรัดการซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภคในโรงงาน การจัดการขยะและของเสีย รวมถึงการเสริมความแข็งแกร่งของระบบป้องกันน้ำท่วมในเขตนิคมอุตสาหกรรม และการอำนวยความสะดวกในขั้นตอนและสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน


1.被害を受けた産業復興のための短期的措置、すなわち、外国の専門家に対するビザ及び労働許可証の発行の簡略化、原材料と工場を清掃・復興するための輸入機械の税金の免除、水道、電気等の公共システムの機械設置と緊急修理、ごみや廃棄物の処理、また、工業団地地域の洪水予防システムの強固な補強、投資面での手続きの簡素化と便宜である。

2.มาตรการฟื้นฟูความเชื่อมั่นจากนานาชาติรวมทั้งบริษัทประกันภัย ได้แก่การสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมในเขตอุตสาหกรรม ประกาศแนวทางการบริหารจัดการน้ำในอนาคต และแสดงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการป้องกันน้ำท่วมและภัยพิบัติในอนาคต

2.諸外国及び保険会社からの信頼回復の措置、すなわち、工業団地地域の洪水予防システム構築、将来の治水管理の指針の公示、将来における洪水、災害防止に際する政府の取組の表明である。

3.มาตรการสร้างโอกาสการจ้างงานสำหรับแรงงานไทย ได้แก่ การสนับสนุนทางการเงิน โดยเฉพาะแก่เอสเอ็มอี เพื่อให้ยังคงการจ้างพนักงานไว้ การให้เงินกู้ระยะสั้นแก่เอสเอ็มอี และบริษัทต่างประเทศในเครือ และการลดขั้นตอนในการนำวิศวกรหรือแรงงานไทยบางส่วนไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นหรือประเทศอื่นชั่วคราว

3.タイの就業者に対する雇用機会創出の措置、つまり、従業員に賃金を支払うための金融的支援(特に中小企業に対して)と中小企業、家族的規模の外国企業への短期融資、そして、一時的に日本や他の国に働きに行くエンジニアや労働者を連れ出す処理の簡素化である。

4. มาตการฟื้นฟูความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรม ได้แก่ ส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยในช่องทางต่างๆ เช่นงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ การพัฒนาศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์สำหรับอุตสาหกรรม การส่งเสริมและเชิญชวนสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคต่างๆให้มาลงทุนในไทย และการรณรงค์การมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

4.工業の競争力回復の措置、すなわち、さまざまなチャンネルを通しての商品に輸出の振興、たとえば外国での見本市、人的資源の潜在能力の育成、タイへの投資するように様々な地方事務所の補強と勧誘、タイ観光キャンペーンである。


5.การขยายตลาดอุตสาหกรรมไทยโดยส่งเสริมการเชื่อมโยงในภูมิภาค ได้แก่ การส่งเสริมเอฟทีเอ และสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาค และส่งเสริมการลงทุนในประเทศต่างๆในภูมิภาค รวมทั้งญี่ปุ่น


5.地方とのつながりを強化することによるタイ工業の市場の拡大、すなわち、地方の経済協力の緊密化ためのFTAの強化、インフラ基盤の充実、外国、地方、また日本における投資の強化である。

ขณะที่โตโยต้า ได้ขอให้รัฐบาลไทยพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการประกอบรถยนต์ใน 3 ประเด็น ดังนี้
1.พิจารณาการสนับสนุนให้ครอบคลุมบริษัทเอสเอ็มอี ญี่ปุ่น ที่มาลงทุนผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในไทย
2.รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งจะมีผลกระทบอย่างมากต่อการลงทุนของนักลงทุนญี่ปุ่นในไทย
3.ส่งเสริมเรื่องการพัฒนาแรงงานสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากโตโยต้า มีแผนที่จะลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีหน้า จึงต้องแรงงานจำนวนมาก


一方、トヨタは、タイ政府に自動車関連の経営者を援助するように、以下の3つの点の検討を要請した。
1.タイの乗用車に投資した日本の中小企業を保護するための支援策検討。
2.政府による交換レートの安定性を重視政策。これは、タイ国内における日本の投資家の投資に多大な影響を与えるものである。
3.自動車産業における労働者の能力開発の強化、トヨタは来年大規模に投資を増やす計画があり、多くの労働者を必要とする。

ブログランキングに参加しました。
クリックしていただくと励みになります。

にほんブログ村 外国語ブログ タイ語へ
にほんブログ村
にほんブログ村 海外生活ブログ バンコク情報へ
にほんブログ村
スポンサーサイト

コメントの投稿

管理者にだけ表示を許可する

プロフィール

Kodek

Author:Kodek
タイの社会・文化をタイ字新聞やタイ語の記事を通して理解しおうとするブログです。日本語で伝えるタイの情報にはどうしてもバイアスがかかってしまう。タイの新聞にはタイの新聞の「味」があります。おもしろおかしく紹介する風潮とは一線を画してタイ語の記事のおもしろさを伝えられればと思っています。

最新記事
最新コメント
リンク
月別アーカイブ
ブロとも一覧
フリーエリア